BACK TO EXPLORE

งานลูกไม้กับการตีความใหม่ กลายเป็นเสื้อผ้าที่มี “รสนิยม” อีกระดับ!

งานลูกไม้กับการตีความใหม่ กลายเป็นเสื้อผ้าที่มี “รสนิยม” อีกระดับ!
rotsaniyom มาพร้อมคอนเซ็ปท์ที่ลึกล้ำมากขึ้น

ความฝันของดีไซเนอร์ไทยที่อยากจะมาเปิดร้านบนศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ ด้วยความรักและความผูกพันที่มีมาเนิ่นนานในฐานะคนรักแฟชั่น วันนี้ฝันของ คุณอ๊อฟ – พงศ์ศักดิ์ ศุภรัชชีพ และคุณกิ๊ฟ – ฐิตา กมลเนตรสวัสดิ์ ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ rotsaniyom กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายๆ คนได้เดินทางในสิ่งที่รัก กล้าที่จะสร้างแบรนด์ให้แตกต่างและสร้างสรรค์

คุณอ๊อฟ ดีไซเนอร์ของ rotsaniyom ที่หลายคนสงสัยว่าเขาคือผู้ชายที่อยู่เบื้องหลังผ้าลูกไม้แสนอ่อนหวาน แต่กว่าจะมาถึงวันนี้คุณอ๊อฟและคุณกิ๊ฟใช้ประสบการณ์การทำงานจนค้นพบเส้นทางเดินต่อไปในโลกแห่งแฟชั่นที่ครองใจผู้หญิงหลายๆ คนได้อยู่หมัด

“เราเริ่มจากงานแฟต ทีเชิ้ต ไปขายเสื้อยืดในชื่อแบรนด์ว่า “รสนิยม” ตอนนั้นทำสนุกๆ เพราะยังเรียนไม่จบ ฟีดแบ็กดีตั้งแต่ตอนนั้นที่เราไป พอเรียนจบแล้วเราอยากพรีเซนต์งานเสื้อผ้าและมีสเปซเป็นของตัวเอง ได้เริ่มต้นที่จตุจักร พอมีร้านตรงนั้นคิดว่าต้องทำอะไรที่มากกว่าเสื้อยืด เราทำเสื้อผ้าผู้หญิงเพิ่มขึ้นมา อยู่จตุจักร 2-3 ปี เขยิบมาขายที่สยามสแควร์และมีโอกาสไปขายในห้างสรรพสินค้า จนมีทาง The Wonder Room ซึ่งตอนนั้นเพิ่งเปิดไม่นานติดต่อนำของมาขาย หลังจากวางขายแล้วฟีดแบ็กดี เราพูดคุยถึงการเปิดร้านที่สยามเซ็นเตอร์ เป็นที่ในฝันที่จะมีช้อปในสยามเซ็นเตอร์เลยนะครับ เราอยากเป็นอย่างไทยดีไซเนอร์ท่านอื่นที่ได้เห็น เพราะเราเป็นเด็กสยาม เดินมาตั้งแต่มัธยม เรามาสยามเซ็นเตอร์ ทุกร้านทุกคนผลักดันให้เราอยากมีร้านอยู่ที่นี่ วันนี้ก็เป็นเวลา 4 ปีแล้วครับ”

ทั้งคุณอ๊อฟและคุณกิ๊ฟมีหน้าที่ในการดูแลแบรนด์ได้อย่างลึกซึ้งและอบอุ่นมากๆ คุณอ๊อฟเล่าว่า “ผมจะให้กิ๊ฟเป็น Muse ของแบรนด์ สร้างแรงบันดาลใจให้คอนเซปท์เวลาไปเจออะไรมา หรือมีความคิดเห็นตรงไหน อ๊อฟจะตีความและออกแบบออกมาในฐานะดีไซเนอร์ ส่วนกิ๊ฟคือตัวแทนของแบรนด์ให้เราสร้างสรรค์ผมงานออกมา”


rotsaniyom WHITE LABEL กับเลเวลที่หนักขึ้น
หลังจากที่เปิดร้านในสยามเซ็นเตอร์ rotsaniyom ก็เพิ่มเติมอีกไลน์ในการออกแบบเป็น rotsaniyom WHITE LABEL ความแตกต่างกันก็คือ คุณอ๊อฟอธิบายว่า “rotsaniyom จะเป็นเสื้อผ้าลูกไม้ ให้นึกถึงภาพรวม เป็นมู้ดแอนด์โทน มีความวินเทจ แอนทีคแบบที่ไม่ต้องบรรยายเป็นชิ้นก็เข้าใจ ส่วน rotsaniyom WHITE LABEL จะเป็นอีกระดับ มีความเป็นแฟชั่น ใส่ art and design เข้าไปมากขึ้นและจะมีคอลเลคชั่นที่ถูกตีความออกมาเป็นงานศิลปะและการออกแบบ อาจจะใส่ยากขึ้นมาอีกนิด แต่ใส่ได้ในชีวิตประจำวัน แค่ไม่ได้เป็น casual อย่าง rotsaniyom”


และการเป็นดีไซเนอร์ผู้ชายก็ไม่ได้ทำให้ลูกไม้ออกมาเป็นเสื้อผ้าใส่ยากแต่อย่างใด เพราะคุณอ๊อฟสามารถทำให้ทุกเอเลเมนท์ออกมาได้กลมกลืน “ด้วยความที่เราเป็นผู้ชาย จะมีความกระด้างใส่เข้าไปในเสื้อผ้า จากผ้าลูกไม้ที่คนเข้าใจว่าหวานกลายเป็นคนเข้าใจในตัวแบรนด์ว่ามีความเท่ในตัว เหมือนมีความดิบในการดีไซน์สำหรับ rotsaniyom WHITE LABEL แต่ถ้าคนที่ชอบลูกไม้ที่เป็นแคชชัวล์แวร์ก็เลือกเป็น rotsaniyom ปกติแทนครับ


BIFW 2018 กับคอลเลคชั่น SUN
สำหรับคอลเลคชั่นล่าสุดของ WHITE LABEL คุณอ๊อฟเล่าถึงคอนเซปท์ใหม่กับการก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างมีคอนเซปท์ที่ลึกล้ำขึ้น “ในวันนี้แบรนด์เดินทางมาแล้ว 10 ปี มีการเปลี่ยนผ่านบางอย่าง เราเองต้องปรับตัวต่อไป เราอาจคิดว่าโลกหมุนรอบตัวเรา เราทำงานตามใจตัวเอง วันหนึ่งที่เราต้องเปลี่ยน ต้องยอมรับบางเรื่องเข้ามา ไม่ใช่เรื่องของการสูญเสียตัวตน แต่เราแค่หมุนไปในมุมของคนอื่นบ้าง”

ทำให้ออกมาเป็นการตีความว่าพระอาทิตย์ต้องเรียนรู้จะเป็นผู้ตาม และจุดศูนย์กลางของการหมุนก็เปลี่ยนไป สิ่งสำคัญที่สุดคือการเคารพซึ่งกันและกัน ยอมรับกับโลกที่ไม่เคยมีจริง เปิดใจ เปลี่ยนจุดหมุนและปลดปล่อยตัวตนเพื่อหมุนรอบคนอื่น ยอมรับว่าจักรวาลไม่ได้มีเพียงเรา

“แรงบันดาลใจของ rotsaniyom WHITE LABEL มาจากการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ปัญหาคืออะไรเป็นเรื่องนามธรรม แล้วเราแทนค่าคำตอบด้วยรูปธรรมอย่างเสื้อผ้าเข้าไป คอลเลคชั่นนี้เราพูดถึงคนที่เป็นผู้นำ คอยให้พลังงานแก่คนอื่น จริงๆ เราเป็นแค่ส่วนหนึ่ง พระอาทิตย์เองก็เป็นอีกดาวในระบบสุริยะ โลกก็เหมือนกับคนรอบๆ ตัวเรา ถ้าไม่มีผู้ตาม ทุกอย่างก็หมดความหมายไปทันที ผู้นำควรยอมที่จะหมุนตามคนอื่นบ้าง”


“เสื้อผ้าที่ออกมาจึงเล่นกับสิ่งที่เราเป็นและที่คนอื่นอยากเห็น เมื่อก่อนเราเล่นกับสิ่งที่เราเป็นอย่างเดียว พอเราเปลี่ยนจุดหมุน ทำความเข้าใจว่าคนภายนอกอยากเห็นเรามุมไหน เราจะแสดงตรงนั้นออกมา ทำให้คอลเลคชั่นนี้เข้าใจง่ายขึ้น ก่อนหน้านี้อาจจะเห็นภาพแล้วนึกไม่ออก แต่ครั้งนี้เห็นปุ๊บแล้วจะรู้เลย อย่างในตัว lookbook ก็จะมี E.T. เข้ามาด้วยในคีย์เวิร์ด  We are not alone. และ Welcome to my world. ให้เห็นความเป็น sci-fi ให้เห็นว่าเราอยู่บนโลกก็ไม่ได้อยู่เพียงลำพัง” 

สุดท้ายนี้ข้อความที่ดีไซเนอร์จาก rotsaniyom WHITE LABEL อยากบอกก็คือ “บนโลกนี้มีความแตกต่างอยู่เต็มไปหมดจนแทบไม่ต้องตามหา สิ่งที่ต้องตามหาเลยกลายเป็นความเหมือน ความเหมือนที่ทำให้มนุษย์สามารถอยู่ร่วมกันได้  และความเหมือนที่จะทำให้ผมหรือคุณดำเนินชีวิตต่อไปได้บนโลกใบเดิม” ติดตามเสื้อผ้าในคอลเลคชั่น SUN ได้ในโชว์ของ rotsaniyom WHITE LABEL ในงาน Bangkok International Fashion Week วันที่ 24 มีนาคม 2561 หรืออัพเดทได้ที่ Facebook : SiamCenter

YOU MAY ALSO LIKE