BACK TO EXPLORE

Shoes of Movement

Shoes of Movement
คุณไม่เพียงแค่ได้รองเท้า แต่ยังได้เป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวเพื่อสังคมอีกด้วย



ลองจินตนาการชีวิตหนึ่งวันที่ไม่มีรองเท้าสวมใส่ จะพบว่าสิ่งที่เราคุ้นเคยเหยียบย่ำอยู่ทุกวันมีคุณค่ามหาศาล หากปราศจากรองเท้าก็ปราศจากอิสรภาพสู่โลกกว้าง แต่ต้องฝืนก้าวออกจากบ้านด้วยเท้าเปล่า ก็ต้องแลกอิสรภาพมาด้วยความเจ็บปวด (เท้า) อย่างแสนสาหัส TOMS เข้าอกเข้าใจความทรมานนี้ดี จึงสร้างโมเดลที่เป็นมากกว่าธุรกิจจำหน่ายรองเท้า หากยังเป็นโครงการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ที่ต่อยอดขยายคุณงามความดีออกไปได้อีกหลายโปรเจ็กต์

 

ชื่อเสียงของ TOMS มาจากการเล่าปากต่อปากถึงข้อความที่แบรนด์ย้ำนักย้ำหนาว่า “1 คู่ที่คุณซื้อไป จะทำให้ผู้ด้อยโอกาส 1 คนมีรองเท้าสวมใส่” การทำงานตามแนวคิด ‘ONE FOR ONE’ นี้มากว่าสิบปี ทำให้ TOMS รับฟังหลายเรื่องราวจากผู้ขาดแคลนรองเท้าที่ต้องเผชิญมากกว่าความเจ็บ การเดินเท้าเปล่าทำให้เท้าติดเชื้อซึ่งส่งผลไปถึงระบบต่อมน้ำเหลือง เด็กบางคนขาดโอกาส เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าโรงเรียนหากไม่มีรองเท้าใส่ ใครจะคิดว่ารองเท้าที่ดูเหมือนจะไม่ได้สลักสำคัญอะไร จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตเด็กคนหนึ่งในระยะยาวได้มากขนาดนี้

 

เหตุบังเอิญอันนำมาซึ่งความสำเร็จทางธุรกิจเกิดขึ้นในปี 2006 ระหว่างที่ Blake Mycoskie ทำงานอาสาสมัครในอาร์เจนตินา เขาบังเอิญเห็นเด็กวิ่งเท้าเปล่า ความยากลำบากของเด็กเหล่านี้จุดประกายให้เขาริเริ่มแนวคิดที่สร้างแรงกระเพื่อมให้วงการธุรกิจในการขายแบบที่แบรนด์รวมมาเป็นวลีสั้นๆ ว่า “ONE FOR ONE”

 
Blake Mycoskie ไม่ได้ใช้วิธีระดมเงินจากผู้มีจิตศรัทธา  แต่ช่วยโดยส่งรองเท้าไปให้เด็กๆ เมื่อขายได้ในแบบ 1 คู่ต่อ 1 การบริจาค ซึ่งอำนวยให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยั่งยืน แนวคิดนี้ได้ผลอย่างรวดเร็ว ช่วงแรกที่เริ่มวางขาย มียอดสั่งซื้อ 9 เท่าของสินค้าที่มีอยู่ในสต็อก ณ ขณะนี้ TOMS จำหน่ายรองเท้าได้ถึง 60 ล้านคู่ เท่ากับว่าเด็กกว่า 60 ล้านคนมีชีวิตที่ดีขึ้น แนวคิดดังกล่าวขยายผลไปสู่สินค้าอื่นๆ ด้วย อันดับแรกคือ แว่นตา TOMS ซึ่งให้ความช่วยเหลือผู้มีปัญหาทางสายตา เมล็ดกาแฟ TOMS ช่วยให้ผู้คนได้ใช้น้ำจากแหล่งที่สะอาด กระเป๋า TOMS ช่วยด้านความปลอดภัยในการคลอดลูก ทั้งหมดนี้คงคอนเซปต์สินค้า 1 ชิ้น เท่ากับความช่วยเหลือคน 1 คน 
 

หากตัดเรื่องโมเดลธุรกิจที่น่าจับตาแล้ว รองเท้า TOMS สมบูรณ์แบบด้วยตัวของมันเอง Mycoskie หลักแหลมในการเลือกเอารองเท้าพื้นเมืองที่เรียกว่า alpagartas ของอาร์เจนตินามาวางตลาดในสหรัฐอเมริกา alpagartas มีข้อดีตรงความนุ่ม น้ำหนักเบา ใช้วัตถุดิบธรรมชาติ บวกกับฝีมือออกแบบที่เข้าใจเลือกโทนสีให้ดูมีระดับ ส่งผลให้ TOMS ถือเครดิตในฐานะผู้นำแฟชั่นของรองเท้าตระกูลนี้
 

พบกับ TOMS และรวมแบ่งปันให้กับผู้ด้อยโอกาสได้แล้ววันนี้ ที่ Siam DIscovery ชั้น 1
Credit :
marhall.com toms.com facebook.com/TOMSThailand

YOU MAY ALSO LIKE